Khám phá những vũ khí Nga khiến khủng bố IS ‘kinh hồn bạt vía’

author 23:50 04/10/2015

(VietQ.vn) - Quân đội Nga quyết tâm tiêu diệt tận gốc khủng bố IS trên lãnh thổ Syria với việc tăng cường hàng loạt vũ khí quân sự tối tân nhất bao gồm máy bay Su-24M2, bom thông minh KAB-250,…

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Trong một nỗ lực nhằm tiêu diệt tận gốc phiến quân Nhà nước Hồi giáo ở Syria, một quan chức Nga tiết lộ lực lượng Không quân - Vũ trụ nước này đã quyết sử dụng bom thông minh KAB-250 ném từ máy bay mới nhất có độ chính xác cao khi tấn công vào các cứ điểm của khủng bố IS. Báo Đất Việt dẫn lời các chuyên gia quân sự đánh giá, KAB-250 (KAB-250LG-E) là loại bom thông minh nhỏ gọn và tối tân nhất hiện nay.

Cận cảnh bom thông minh KAB-250 mà Nga dùng để tiêu diệt khủng bố IS tại Syria

Cận cảnh bom thông minh KAB-250 mà Nga dùng để tiêu diệt khủng bố IS tại Syria

Bom thông minh KAB-250 có đường kính chỉ là 225 mm, chiều dài 3,2 m, trọng lượng 250 kg, trong đó, 127 kg là trọng lượng thuốc nổ. KAB-250 đủ nhỏ để lắp cả trong khoang bom bên trong tiêm kích tàng hình, cũng như trên các mấu treo dưới cánh của các tiêm kích bom. Đây là loại bom có điều khiển (KAB) cỡ tương đối nhỏ đầu tiên của Nga.

Loại bom mới của Nga KAB-250LG-E cỡ 250 kg là bom “thông minh”, có tất cả các tính năng tiêu chuẩn cần thiết, đặc trưng cho cả bom không điều khiển, đồng thời là bom có điều khiển với hệ dẫn truyền hình hoặc hệ dẫn kết hợp vệ tinh và laser bán chủ động. Đầu tự dẫn laser bảo đảm độ chính xác cho bom với sai số vòng tròn đồng tâm (CEP) không quá 5m.

KAB-250LG-E là bom có điều khiển với phần chiến đấu phá-mảnh, dùng để tiêu diệt phương tiện kỹ thuật mặt đất của khủng bố IS, đầu mối đường sắt, kho tàng quân sự và các mục tiêu công sự kiên cố, hầm ngầm… Phương tiện mang bom này là tiêm kích tàng hình thế hệ 5 Sukhoi PAK FA T-50, máy bay chiến đấu đa nhiệm thế hệ 4 Su-35, máy bay ném bom tiền tuyến thế hệ mới nhất Su-34.

KAB-250 được nâng cao độ chính xác diệt mục tiêu bằng cách bổ sung các kênh hiệu chỉnh vào hệ dẫn đường, nâng cao khả năng chống nhiễu, bảo đảm tiêu diệt nhiều loại mục tiêu trong các điều kiện khác nhau, cả ngày lẫn đêm và trong mọi thời tiết.

Trong số các loại vũ khí quân sự tối tân nhất mà Nga dùng để tấn công khủng bố IS có cả bom KAB-500

Trong số các loại vũ khí quân sự tối tân nhất mà Nga dùng để tấn công khủng bố IS có cả bom KAB-500

Ngoài ra, Không quân Nga cũng sử dụng loại bom KAB-500 (nặng 500 - 560 kg, đầu nổ nặng 380 kg) với độ sai lệch mục tiêu chỉ trong khoảng 5 m. Loại bom này dài 3 m, đường kính  400 mm, sải cánh dài 750 mm. Trong clip do Bộ Quốc phòng Nga công bố có thể nhìn thấy một chiếc Su-34 (số hiệu 22) mang loại bom KAB-500 quay về căn cứ, do bộ phận điều khiển dẫn đường vệ tinh của quả bom này bị trục trặc.

Đồng thời, Su-34 còn sử dụng loại bom xuyên phá bê tông BETAB-500 (loại 500 kg), phá xuyên qua hàng mét bê tông. Ngày 3/10, Bộ Quốc phòng Nga cho biết Su-34 đã ném bom BETAB-500 phá huỷ 1 boongke bê tông kiên cố làm sở chỉ huy của khủng bố IS và hầm ngầm chứa vũ khí ở ngôi làng gần Raqqa.

Đáng chú ý, máy bay ném bom Su-24 của Nga ở Syria sử dụng loại bom thông thường OFAB-250. Loại bom mang thuốc nổ cực mạnh này dài 1,45 m, đường kính 325 mm, nặng 266 kg, đầu nổ nặng 97 kg. Loại bom này dùng tiêu diệt các cơ sở và khí cụ của khủng bố IS là chính, báo Thanh Niên đưa tin.

Bên cạnh các dòng bom thông minh thuộc hàng tối tân nhất hiện nay, quân đội Nga vừa quyết định điều thêm 12 máy bay phản lực ‘siêu khủng’ Su-24M2 đến căn cứ quân sự ở Latakia, Syria để tăng cường khả năng chiến đấu với Phiến quân Hồi giáo IS.

Phiến quân khủng bố IS đã nhiều phen run sợ trước sức mạnh uy trấn của máy bay Su-24M2

Phiến quân khủng bố IS đã nhiều phen run sợ trước sức mạnh uy trấn của máy bay Su-24M2

Su-24M2 là phiên bản hoàn thiện nhất của thế hệ máy bay này – thế hệ đã được sử dụng từ những năm 1960. Mặc dù “lớn tuổi” nhưng sức mạnh của những chiếc Su-24 không thể bị coi thường. Các phiên bản mới của Su-24 luôn được đầu tư nâng cấp đáng kể về công nghệ. Máy bay Su-24M2 sở hữu hệ thống định vị theo vệ tinh, buồng lái tân tiến, màn hình hiển thị hiện đại, khả năng chiến đấu trên không mạnh mẽ với các tên lửa R-73.

Trọng tải tối đa của Su-24M2 là 8 tấn, tuy nhiên, thường thì người ta chỉ sử dụng 1/3 số này. Phiên bản Su-24M2 được thiết kế để xâm nhập và chiếm lĩnh không phận của đối phương ở độ cao tương đối thấp, có thể bắn trúng mục tiêu ở khoảng cách hơn 400 dặm cũng như bắn liên tục 6 quả bom FAB-500M-62. Theo thông tin từ VTC News, 12 chiếc Su-24M2 không chỉ dành cho nhiệm vụ chiến đấu và tấn công khủng bố IS mà còn tham gia vào các hoạt động trinh sát và các hoạt động hậu phương khác.

Trịnh Thịnh (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang